Công cụ tìm kiếm xếp hạng website dựa trên hai yếu tố:
- Website đó có tương quan về mặt nội dung không? (Đã tối ưu hóa với từ khóa chưa?)
- Website đó có quan trọng không? (Có nhiều website khác liên kết đến nó?)
Một khi website của bạn thỏa mãn tốt 2 tiêu chí trên, thì khi đó
website của bạn mới “có tiếng nói”. Mức độ
SEO thành công của website sẽ
tùy thuộc vào nỗ lực làm việc của bạn cũng như số lượng các đối thủ
cạnh tranh mà bạn phải đương đầu (dĩ nhiên họ cũng nỗ lực để đạt thứ
hạng cao).
Tối ưu hóa từ khóa trên website của mình tương đối đơn giản, nhưng
tìm kiếm liên kết là công việc vất vả và thử thách hơn nhiều. Tuy nhiên,
chúng ta vẫn có thể có được những liên kết chất lượng với ngân sách
không quá lớn.
Bí quyết đó là
viết bài PR.
Quy trình để viết bài PR
- Bước 1: Bạn là một chuyên gia trong lĩnh vực, có nhiều kiến thức mà mọi người muốn học hỏi.
- Bước 2: Bạn viết một bài hữu ích – chia sẻ kiến thức chuyên môn đã tích lũy được từ một quá trình nghiên cứu cẩn thận.
- Bước 3: Bạn gửi bài viết của mình cho các website có tiếng trên Interenet.
- Bước 4: Các tờ báo, tạp chí online, v.v. thu thập nội dung miễn phí từ các website này.
- Bước 5: Một bài viết hay và hữu ích sẽ lọt vào mắt xanh của hàng ngàn nhà xuất bản nội dung trên toàn thế giới.
- Bước 6: Đưa ra điều kiện duy nhất: muốn xuất bản bài viết phải kèm theo liên kết trỏ về website của bạn.
- Bước 7: Nếu 300 người xuất bản bài viết này – bạn nhận được 300 liên kết cho website của mình.
Dưới đây là một số câu hỏi thường gặp xoay quanh vấn đề viết bài PR,
có thể giúp ích cho bạn trong việc viết bài, cũng như quản lí chiến dịch
PR qua bài viết.
Tôi nên viết bài PR về?
Những gì bạn biết. Nhưng phải đảm bảo phần
nội dung đó có liên quan
đến hoạt động kinh doanh của bạn (để bạn có thể sử dụng từ khóa muốn xếp
hạng), và phải hữu ích (để được nhiều người xuất bản). Chẳng hạn như,
nếu bạn là nhà sản xuất nhựa công nghiệp, bạn có thể viết một bài, hoặc
loạt bài hướng dẫn cách sử dụng ống nhựa teflon thay vì cách lắp đặt
chúng. Một khi đã bắt đầu để tâm vào vấn đề, bạn sẽ nhận thấy có hàng
trăm bài viết hữu ích bạn có thể thực hiện. Thậm chí bạn còn phát hiện
một số nội dung đã được viết một phần trong cẩm nang hướng dẫn hay tài liệu
hướng dẫn cách lắp đặt ống của bạn, v.v. Một ý tưởng khá hay khác là
hãy suy nghĩ về những câu hỏi bạn thường nhận được từ khách mua hàng và
khách hàng tiềm năng. Các câu hỏi này phản ánh điều mà họ quan tâm. Nếu
bạn có thể viết bài trả lời cho từng câu hỏi, bạn sẽ được xuất bản, một
cơ hội để chứng minh bạn chính là chuyên gia đáng tin cậy. (Bạn có thể
tiết kiệm thời gian hỗ trợ khách hàng!)
Bài viết của tôi nên dài bao nhiêu?
Điều đó tùy thuộc vào khối lượng thông tin bài viết cần truyền đạt.
Một bài viết ngắn gọn nhưng hấp dẫn – thì dù chỉ 400 từ cũng không thành
vấn đề. Tương tự, nếu bạn cần 1500 từ mới có thể truyền tải hết những
gì cần nói thì cũng không thành vấn đề.
Văn phong bài PR tôi nên sử dụng sẽ là…?
Hãy viết theo văn phong mà đối tượng khán giả của bạn cảm thấy thoải
mái nhất. Nếu người đọc thuộc lớp người kiểu cũ, không nên viết văn như
cách tôi đang viết. Không dùng từ rút gọn, không kết thúc câu bằng một
giới từ, không bắt đầu câu với từ “và” hay “nhưng”. Nhưng nếu họ không
thuộc lớp người này, bạn có thể sử dụng ngôn ngữ đàm thoại. Thật ra, bài
viết càng mang đậm phong cách cá nhân sẽ càng hấp dẫn. Bí quyết sau
cùng là gì? Nội dung chỉ cần dễ đọc là được.
Tôi có nên tập trung vào từ khóa?
100%
là có! Bất cứ một copywriter SEO nào cũng sẽ trả lời: giống như việc
bạn cần tối ưu hóa website với các từ khóa cụ thể, bạn cần tối ưu hóa cả
bài viết của mình. Nếu có thể, hãy dùng chính các từ khóa đó làm liên
kết trỏ về website của bạn. Luôn cố gắng chèn từ khóa vào tiêu đề bài
viết cũng như dòng ghi tên tác giả. Đừng lo lắng về vấn đề Spam; nếu bài
viết của bạn cung cấp thông tin chất lượng và hướng dẫn chuyên nghiệp,
công cụ tìm kiếm sẽ không đánh giá bài viết là spam dù chúng có nhồi
nhét rất nhiều từ khóa.
Tôi nên gửi bài viết ở đâu?
Hãy tìm những website cùng ngành có lượng truy cập tương đối. Bạn có
thể search Google để tìm ra những webiste đó bằng những từ khóa tương
quan đến nội dung của bạn.
Ai sẽ xuất bản bài viết của tôi?
Nói chung, mọi người thích xuất bản các nội dung viết sẵn vì họ muốn
“thu hút sự chú ý”. Nói cách khác, họ muốn tạo ra lưu lượng truy cập đến
website của họ càng nhiều càng tốt. Bài viết hữu ích là cách tuyệt vời
giúp họ thực hiện điều đó. Họ sẽ trở thành các chuyên gia đáng tin cậy
về một chủ đề cụ thể; và niềm tin khách hàng đối với website cũng được
cải thiện không ngừng. Có hàng trăm ngàn (thậm chí là hàng triệu) công
ty đang xuất bản trực tuyến các newsletter, tạp chí điện tử, và các bài
viết. Dù lĩnh vực của bạn có là gì, chắc chắn sẽ có những người cảm thấy
thích thú trước những gì bạn viết. Thật ra, ngay khi các nhà xuất bản
đánh giá bạn là nguồn cung cấp nội dung chất lượng, chắc chắn họ sẽ quay
trở lại để tìm hiểu thêm (thậm chí còn gửi email để yêu cầu bạn gửi nội dung trực tiếp cho họ).
Làm sao tôi biết được khi nào bài viết của mình được xuất bản?
Căn cứ các điều kiện xuất bản đã qui định, bạn có thể yêu cầu nhà
xuất bản gửi thông báo cho bạn khi họ xuất bản nội dung của bạn. Tất
nhiên họ đều không phiền, nhưng sẽ tiện dụng hơn nếu bạn cài đặt Google
Alert để nhận thông báo mỗi khi URL của bạn được xuất bản trên một trang
web. Tuy Google không thông báo tất cả các trường hợp, nhưng cũng khá
nhiều. Bất cứ khi nào nhận được thông báo, hãy kiểm tra xem bài viết của
bạn có còn như cũ hay không, cũng như website có nhận được liên kết hay
không.
Nhà xuất bản có thay đổi bài viết của tôi?
Nói chung là không. Chỉnh sửa nội dung bài viết là việc làm
thêm. Và đó chính là lí do tại sao các nhà xuất bản rất thích các bài
viết chất lượng và nhà cung cấp nội dung kiên định – bởi vì điều đó có
nghĩa họ không cần phải làm thêm phần việc nào nữa. Tôi có rất nhiều bài
viết được xuất bản, và không có lấy một trường hợp chỉnh sửa bài viết
nào lại không thông qua sự cho phép của tôi. Nếu bạn lo lắng về điều đó,
bạn có thể bổ sung qui định không thay đổi nội dung bài viết trong phần
điều kiện xuất bản của trang web.
Tôi có thể thuê một SEO copywriter viết bài PR cho mình?
Tất nhiên là được. Bất cứ một SEO copywriter nào đều có thể viết bài
PR giàu từ khóa và gửi chúng cho nhiều website có lưu lượng truy cập
cao.
Tôi cần cung cấp thông tin gì cho SEO copywriter để họ viết bài?
Bạn cần cung cấp cho SEO copywriter các thông tin như, “Chúng tôi
muốn viết một bài hướng dẫn mọi người cách lắp đặt ống nhựa. Đối tượng
thực hiện công việc này là … Đó là vì… Lợi ích khi dùng ống nhựa của
chúng tôi là… Một số khó khăn họ có thể gặp phải như… Đây là các bước
quan trọng để giúp họ lắp đặt thành công…” Sử dụng thông tin này, chuyên
viên SEO copywriter chắc chắn sẽ tạo bài viết rất hay với tỉ lệ được
đăng tải rất cao.
Liệu danh tiếng của tôi có bị ảnh hưởng nếu bài viết xuất hiện trên website ma?
Hầu như không. Hầu hết các website này hoặc là không tương quan, hoặc
lưu lượng truy cập rất thấp. Nếu website không tương quan, nhà xuất bản
sẽ không tốn công xuất bản bài viết của bạn. Nếu website có nội dung
tương quan nhưng lưu lượng truy cập lại rất ít, hầu như không khách truy
cập nào có thể trông thấy bài viết của bạn từ website đó. Hơn nữa, dù
cho bài viết của bạn có xuất hiện trên website ma, có thể nó vẫn không
bị thay đổi, bởi vì – dù website đó có “ma” hay không – đa số các nhà
xuất bản đều rất lười khi phải làm thêm việc. Vì vậy phần trình bày, nội
dung và mục đích của bạn vẫn không bị ảnh hưởng. Bài viết chất lượng
luôn đem đến kết quả tích cực, dù nó được xuất bản ở đâu.
Phải mất bao lâu thứ hạng website mới được cải thiện?
Với SEO, không có gì đảm bảo cho điều đó. Tất cả đều cần đến thời
gian. Trong giai đoạn đầu, công cụ tìm kiếm có thể mất đến 2 tháng để
cập nhật danh mục trang web. Trong khi đó, một inbound link hầu như
không đem đến tác động đáng kể nào. Tùy vào mức độ cạnh tranh của những
từ khóa bạn đang sử dụng, cũng như nguồn gốc của các liên kết mà bạn
nhận được, có khi 100 inbound link vẫn không thể tạo ra sự khác biệt.
(Liên kết đến từ các website có thứ hạng cao – PageRank cao – sẽ tác
động tích cực đến thứ hạng của bạn – xem SEO Trade Secrets để biết thêm
thông tin về PR). Vì thế, bạn đừng mong đợi mọi chuyện sẽ nhanh chóng có
kết quả như ý. Tuy nhiên, nếu bạn làm việc chăm chỉ, và có thể chuẩn bị
một số bài viết hay, bạn sẽ nhận được kết quả khả quan chỉ sau vài
tháng.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét