Xu hướng SEO hiện nay được nhiều người đánh giá là một
năm cạnh tranh khốc liệt giữa các xu hướng tập trung vào nội dung, lấy nội
dung làm nền tảng phục vụ nhu cầu tìm kiếm của người dùng.
Xét theo khía cạnh tích cực thì nội dung
không những giúp đem lại những traffic tập trung, nhắm đúng đối tượng cần hướng
tới mà còn một phương pháp duy trì sự tương tác với độc giả về lâu dài.
Cái khó khăn khi viết nội dung đó là ý tưởng. Nhưng
chưa dừng lại ở đó, có ý tưởng rồi, nhưng viết như thế nào để bài viết đó có thể
đạt thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm ngay sau khi nó được đăng? Chúng tôi sẽ
giúp các bạn một phần nào trả lời câu hỏi này ngay trong bài hướng dẫn viết nội
dung theo chuẩn SEO sau đây.
Bài viết chuẩn SEO là như thế nào ?
Sau đây là các tiêu chuẩn để một bài viết thân thiện với bộ máy tìm kiếm là như thế nào:- Được viết tự nhiên, không lặp lại một từ khóa quá nhiều lần.
- Các từ khóa quan trọng phải luôn được “mix” thành các từ khóa phụ liên quan.Ví dụ: – - Cài đặt WordPress và Cài blog WordPress.
- Từ khóa quan trọng nên xuất hiện 1 lần ở phần đầu tiên của bài viết, 2 lần ở đoạn giữa và 1 lần ở cuối bài.
- Từ khóa quan trọng phải được đưa lên thẻ tittle và meta description.
- Thẻ meta description phải chứa từ khóa quan trọng lẫn từ khóa phụ, được gọi là bổ nghĩa cho nó nhưng vẫn thân thiện với các truy vấn tìm kiếm.
- Tiêu đề bài viết luôn được nằm trong cặp thẻ H1.
- Các từ khóa quan trọng nên đưa lên thẻ Heading (H2, H3 trong bài viết) và bôi đậm khi cần thiết, tránh in nghiêng và gạch chân. Cũng tránh kiểu bôi đậm 1 từ khóa nhiều lần.
- Internal Linking nên dẫn tới các bài viết khác với anchor text thích hợp và mỗi internal link đó đều nên có thẻ title.
Và quan trọng nhất, là chọn cũng như sử dụng từ khóa
tối ưu nhất có thể, đây là mấu chốt của vấn đề.
6 bước viết nội dung chuẩn SEO
Bước 1 - Chọn chủ đề bài viết hấp dẫn và tối ưu nhất
Vì vậy trước khi bắt tay đầu tư một vài bài viết mà
ta sẽ xác định nó làm nền tảng để kéo traffic về site thì hãy chọn các chủ đề
mà được nhiều người quan tâm nhất nhưng vẫn trong khả năng viết lách của bạn. Vấn
đề này bạn có thể sử dụng Google Trends để theo dõi tần suất tìm kiếm của một
vài từ khóa mà bạn đang nhắm tới, hoặc là sử dụng Google AdWords Keyword
Planner để xem các từ khóa có chiều hướng tăng trưởng theo tháng hay một cách
nào đó mà bạn cho là tốt nhất.
Vậy trong bài này sẽ chọn một chủ đề về SEO. Mà cụ
thể sẽ là Viết nội dung theo chuẩn SEO. Dưới đây là một vài lý do chọn chủ đề
này:
- Xu hướng hiện nay đang tập trung vào việc SEO nội dung và nhiều người đang quan tâm đến vấn đề này.
- Các chủ đề khác như Link Building đã có quá nhiều người viết.
- Quy mô chủ đề này khá hẹp, dễ viết và tập trung vào từ khóa.
Ví dụ nếu chọn đề tài là “Hướng dẫn SEO Onpage″, nó cũng có liên quan đến vụ Bài viết chuẩn SEO nhưng nếu phân tích ra
thì chủ đề nó quá rộng vì không chỉ là tối ưu bài viết mà còn phải tối ưu code,
cấu trúc website, tốc độ tải trang…
Nói tóm lại, việc bạn cần làm ở bước 1 này là Chọn một
chủ đề có liên quan đến các bài viết trước có trên site của bạn, thu hẹp quy mô
nội dung của nó và chắc chắn là bạn phải viết tốt chủ đề đó.
Bước 2 - Nghiên cứu từ khoá (Keyword Research): Hãy chọn từ được nhiều người tìm
Hiện nay còn rất ít người tìm kiếm cái gì đó mà họ cần
với một từ khóa ngắn. Ví dụ nếu như họ muốn nghe nhạc thì ít ai lại lên Google
gõ “nghe nhac” bao giờ, tệ lắm thì cũng phải là “nghe nhac hay” hoặc “nghe nhac
tre” gì đó. Vì vậy nếu bạn đang cố gắng tập trung vào một từ khóa ngắn mà bạn cho
là phổ biến thì hãy xem xét lại, cho dù nó có phổ biến đi chăng nữa nhưng đối với
một độc giả thông minh, có tiềm năng thì họ không bao giờ search như vậy trên
Google.
Quay trở lại đề tài, nếu như mình đang nhắm vào chủ
đề Bài viết chuẩn SEO thì mình bắt buộc phải nghĩ đến các từ khóa mà độc giả có
thể sử dụng để tìm bài viết giống bài mà mình sắp viết, một số gợi ý sẽ được
mình đưa ra như:
- Viết bài để SEO.
- Cách SEO nội dung.
- Viết bài thân thiện với Google.
- Cách SEO từ khóa khi viết blog.
- Bài viết theo chuẩn SEO.
Các từ khóa được đưa ra ở đây bạn không nên chọn 1,
tốt nhất là hãy chọn hết nhưng bắt buộc phải chọn ra 1 từ khóa trọng tâm. Các từ
khóa còn lại bạn sẽ dùng làm từ khóa phụ và rải đều trong bài viết để khỏi gây
nhàm chán cho người đọc nhưng vẫn bổ trợ từ khóa cho từ khóa chính. Nhưng nếu bạn
có ít gợi ý thì sao?
Cách tìm thêm các ý tưởng đặt từ khóa trên Google
AdWords Keyword Planner
Tốt hơn hết là bạn nên chuẩn bị tầm 5, 6 từ khóa phụ
liên quan đến từ khóa chính. Nếu bạn chưa đủ thì bây giờ chúng ta sẽ sử dụng
công cụ Google AdWords Keyword Planner để tìm các từ khóa liên quan đến nó và sẽ
có thể biết được nó có nhiều người tìm kiếm hay không. Khi vào đây nghiên cứu từ
khóa thì bạn nên chú ý ở một số phần mà mình có đánh dấu vào ảnh dưới để có thể
truy xuất kết quả ra một cách chính xác:
(Khuyến khích) – Thăm dò đối thủ
Một vấn đề mà bạn cũng nên chú ý trước khi đăng một
bài viết quan trọng đó là hãy thăm dò các bài viết khác trên mạng cùng chủ đề
mà đó sẽ trở thành “đối thủ” của bạn khi bài viết được đăng ra. Các tiêu chí
bài viết để có thể giúp bạn vượt mặt đối thủ:
- Lượng comment phải nhiều.
- Bài viết chi tiết, dễ hiểu, trang trí gọn gàng hơn so với đối thủ.
- Tối ưu từ khóa trên title, description tốt hơn đối thủ.
Ngoài ra, còn nhiều tiêu chí khác nhưng nó còn phụ
thuộc vào từng chủ đề. Theo chủ đề "viết bài chuẩn SEO" thì khi lên Google tìm kiếm
với từ khóa “bai viet SEO” thì nó ra những kết quả như sau:
Như vậy bạn có thể thấy 6 kết quả đầu tiên đều tập trung
vào từ khóa “viết bài” và lấy từ khóa “SEO” làm từ hỗ trợ cho nó. Lúc này phải
suy nghĩ, liệu có nên tiếp tục tập trung vào từ khóa "viết bài để SEO" hay "viết bài
chuẩn SEO" hay không khi đã có nhiều người tập trung vào nó cùng một lúc? Câu trả lời này
có thể tùy vào mỗi người, ai thích thử sức thì có thể tiếp tục còn ai muốn tìm một con
đường khác tối ưu hơn là đối đầu thì tìm từ khóa khác tốt hơn nhưng vẫn có thể
vượt mặt được các bài viết kia. Và sau khi suy nghĩ thì mình quyết định chọn cụm
từ khóa “viết nội dung” làm từ khóa chính và các cụm từ như “viết bài”, “SEO”,
“chuẩn SEO” đều sẽ thành từ khóa phụ. Bởi vì:
- Từ khóa “nội dung” đang dần được sử dụng nhiều trong giới SEO, nào là “phát triển nội dung”, “SEO nội dung”… nó tốt hơn là từ khóa “viết bài”.
- Ít sự cạnh tranh nhưng có chiều hướng tăng dần.
- Cụm từ “Nội dung” bạn có thể lái sang từ khóa “viết bài” một cách dễ dàng.
Bước 3 - Lên cấu trúc cho bài viết
Sau khi bạn đã có trong tay những từ khóa mà bạn biết là sẽ tập trung vào bài viết thì dường như bạn đã đi được 50% đoạn đường, cứ có từ khóa là có tất cả.
Nhưng để bài viết của bạn trở nên chất lượng, độc giả
dễ đọc, dễ hiểu, chuyên nghiệp, nội dung mạch lạc… thì điều quan trọng nhất là
bạn phải có một cấu trúc bài viết thật hoàn chỉnh. Một bài viết chất lượng
không bao giờ được viết một mạch từ đầu tới cuối vì như thế rất khó đọc, nó nên
được chia ra thành từng phần theo thứ tự hợp lý để độc giả có thể nắm bắt nội
dung khi rê chuột lướt qua nội dung mà không cần cắm mặt vào đọc.
Mặt khác, hãy vận dụng các thẻ Heading (từ H2 đến
H4) làm tiêu đề bài viết vì từ đó tới giờ bot tìm kiếm luôn chú tâm vào các thẻ
này hơn là các từ in đậm.
Bước 4 - Viết nội dung theo chuẩn SEO
Bạn có thể dễ dàng nhận ra một điều là sau khi có được
cấu trúc bài viết hoàn chỉnh, bạn có thể dễ dàng bắt tay vào việc viết nội
dung, ý tưởng từ đó cũng luôn được tuôn trào ra không ngừng nghỉ. Nhưng nói
riêng về việc viết nội dung thì không có một công thức hoàn chỉnh nào cả, cũng
như những nhà văn luôn luôn có một phong cách viết khác nhau chẳng ai giống ai.
Vì vậy để trở nên viết tốt thì chỉ còn cách là viết thật nhiều, viết mọi lúc mọi
nơi, viết về mọi thứ, tốt nhất là nên tạo một blog tập tành làm blogger để luyện
kỹ năng viết trở nên bá đạo hơn. Hoặc là bạn có thể tham khảo các bài viết của
người khác, đọc blog hằng ngày cũng là một cách tốt để luyện kỹ năng viết.
Có một vấn đề mà bạn có thể nhận thấy ở các blogger
chuyên nghiệp đó là họ viết như nói – nói như thể đang viết, họ có thể “đồng bộ
hóa” giữa lời nói và chữ viết để có thể truyền đạt đầy đủ các cảm xúc đến người
đọc. Vì vậy khi bắt tay vào việc viết nội dung, hãy tạm quên đi các từ khóa mà
bạn đã chọn trước kia, tập trung hoàn toàn vào việc diễn đạt bài viết để nó trở
nên tự nhiên nhất, không bị gò bó một cách khô khan. Sau khi viết xong, bạn có
thể đọc lại bài viết đó và sửa lại các từ khóa để nó tối ưu hơn, tránh từ khóa
trở nên lan man, thiếu tập trung hoặc bị lặp lại quá nhiều lần.
Đừng quên đặt liên kết nội (internal link) vào bài
viết
Có thêm một yếu tố mà tất cả các Copywriter khác đều
áp dụng đó là chèn liên kết trở tới các bài viết có liên quan đến một cụm từ
khóa nào đó vào trong bài. Điều này không những bạn tạo điều kiện cho bot tìm
kiếm tiếp tục cập nhật lại bài viết cũ, tăng Page Authority cho trang đó mà còn
giúp bạn tăng Pageview đáng kể vì biết đâu các liên kết nội đó lại có ích cho
người đọc thì sao.
Cũng đừng bỏ đi liên kết ngoại
Nếu trong bài viết của bạn đã có vài liên kết nội
thì cũng nên nghĩ tới việc chèn liên kết trỏ ra ngoài (trỏ ra những website
khác, hay còn gọi là Outbound Link). Sau đây là 3 lý do chính để thường xuyên
chèn liên kết trỏ ra ngoài:
- Tăng thêm sự phong phú cho bài viết với các liên kết dẫn đến các bài viết liên quan ở blog khác.
- Thắt chặt các mối quan hệ giữa mình và các website khác, cũng là một cách giao lưu rất “tình cảm”.
- Kiếm pingback/trackback từ bài viết được trỏ tới. Đây cũng là một dạng backlink khá là chất lượng, nhưng chỉ có tác dụng với những trang có bật tính năng pingback/trackback mà thôi.
Bước 5 - Viết tiêu đề thật tối ưu cho SEO và phải hấp dẫn
Tiêu đề được xem là bộ mặt cho cả bài viết mà độc giả không cần đọc bài cũng hiểu được bạn viết gì trong đó. Một tiêu đề tốt thường hội đủ các yếu tố sau đây:- Ngắn gọn nhưng miêu tả đầy đủ nội dung.
- Chứa từ khoá chính mà bạn đang hướng đến.
- Hấp dẫn, nhìn là muốn click vào.
- Lựa chọn 1: Cách viết bài theo chuẩn SEO để tối ưu máy tìm kiếm.
- Lựa chọn 2: 6 bước viết bài theo chuẩn SEO để tối ưu bộ máy tìm kiếm.
- Lựa chọn 3: Hướng dẫn viết bài theo chuẩn SEO toàn tập.
- Lựa chọn 1: Cũng ngắn gọn, cũng chứa từ khóa quan trọng nhưng có vẻ không thu hút cho lắm vì độc giả không chắn chắn 100% là bài đó có chất lượng hay không hay chỉ đơn thuần là một bài gợi ý.
- Lựa chọn 2: Cũng ngắn gọn và chứa từ khóa quan trọng nhưng lợi thế của nó là nói rõ “làm 6 bước”, lúc này độc giả sẽ biết rằng đây là một bài hướng dẫn step-by-step, khá là bổ ích cho những người mới nhập môn.
- Lựa chọn 3: Cũng hấp dẫn cho người mới nhập môn nhưng cái từ “toàn tập” đôi khi không được nhiều người dùng cho lắm.
Bước 6 - Hãy chắc chắn bạn đã "rải" đủ từ khoá vào bài viết.
Như bước 4 có nói là khi viết xong nội dung thì bạn
nên đọc lại bài viết một lần nữa và sửa lại các từ khóa trong bài để tối ưu
hơn. Từ khóa tối ưu không phải là nó được lặp đi lặp lại từ đầu tới cuối bài viết
mà là hãy áp dụng các từ khóa phụ chèn xen kẽ vào để có sự thay đổi, mặt khác bạn
cũng tránh được Penguin về việc cố ý nhồi nhét – spam từ khóa.
Sau khi đăng bài nên làm gì?
Đôi khi không phải một bài viết được đăng lên là nó
có thể đạt được thứ hạng cao nhất, mà muốn đạt được điều đó thì đòi hỏi bạn phải
làm thêm một số bước nữa để vừa tăng tốc thời gian index, vừa dễ dàng đạt thứ hạng
tốt nhất trong thời gian ngắn. Đây là một số việc thường làm sau khi đăng một
bài viết:
- Tự like và + 1 bài đó ngay lập tức.
- Chia sẻ bài viết đó lên Facebook, Google+ và Twitter ngay lập tức.
- Sử dụng Onlywire để tự động đăng bài lên các trang Social Bookmarking và Social Networking khác.
- Giới thiệu cho bạn bè để họ đọc và gửi comment, bài càng nhiều comment thì từ khoá bài đó càng đa dạng vì Google có index cả các comment của độc giả.
- Trỏ link bài viết mới về bài viết cũ và ngược lại.
Lời kết
Tới đây thì coi như bạn đã vừa viết được một bài khá là thân thiện với bộ máy tìm kiếm, hợp chuẩn SEO rồi. Sau khi viết xong bài thì các bạn nên tự đặt ra một số câu hỏi nữa để có thể tối ưu bài viết tốt hơn. Một số câu hỏi như thế này bạn cần trả lời mỗi khi viết một bài:- Cấu trúc bài viết có dễ hiểu không? Có cần sửa lại cấu trúc để người đọc dễ dàng nắm bắt nội dung hay không?
- Bài viết đã có video hoặc hình ảnh chưa? Xem xét lại nếu thêm video và hình ảnh thì bài viết có thú vị hơn không?
- Bài viết có mang lại giá trị cho độc giả hay không? Có chắc là độc giả sẽ thích vè đi chia sẻ bài viết hay không?
- Bài viết đã sử dụng đầy đủ các từ khoá phụ mà bạn đã tìm ra ở bước 2 hay chưa?
- Đọc lại bài viết một lần nữa, kiểm tra lỗi chính tả, câu văn và lối diễn đạt.
- Nhìn lại các đối thủ, liệu bạn có thể đạt được vị trí mong muốn sau 2 đến 3 ngày đăng bài viết này không? Có cần tối ưu lại không?
Nguồn: BrandVietNam







0 nhận xét:
Đăng nhận xét