Thứ Năm, 30 tháng 10, 2014

Cấu trúc URL thân thiện

URL là gì ?

URL chính là địa chỉ của một tài liệu cụ thể (có thể là trang web, hình ảnh, pdf,…), là một giá trị rất trọng yếu theo quan điểm của công cụ tìm kiếm. Chúng xuất hiện trong nhiều vị trí quan trọng khác nhau.
Vì công cụ tìm kiếm sẽ hiển thị URL trong kết quả tìm kiếm, chúng có thể tác động đến tỉ lệ nhấp chuột và hình ảnh website. URL là yếu tố cần có để xếp hạng tài liệu, và những trang có các từ truy vấn hiển thị trong tên web sẽ phát huy được công dụng của việc sử dụng từ khóa một cách hợp lí nhưng vẫn đảm bảo tính mô tả cao.
URL xuất hiện trong thanh địa chỉ của trình duyệt web, nói chung vị trí này hầu như không tác động đến công cụ tìm kiếm, nhưng cấu trúc URL nghèo nàn và thiết kế không bắt mắt sẽ đem đến ấn tượng xấu cho người dùng.

Cách tạo URL thân thiện:

1. Hướng đến người dùng:

Hãy đặt mình vào vị trí của người dùng và xem xét lại đường dẫn URL. Nếu có thể dễ dàng đoán biết chính xác nội dung cần tìm trên trang này, URL phải đáp ứng được yếu tố “phải có tính mô tả cao”. Không cần phải liệt kê thật tỉ mỉ trong URL, chỉ một thông tin tổng quát là đủ.

2. Càng ngắn càng tốt:

Ngoài tính mô tả, việc giới hạn tối đa độ dài và dùng dấu (/) sẽ giúp URL dễ dàng “copy-paste” hơn (vào email, bài viết đăng blog, tin nhắn...) cũng như được hiển thị đầy đủ trên công cụ tìm kiếm.

3. Không nên lạm dụng từ khóa:

Nếu trang web chỉ tập trung vào một cụm từ cụ thể, hãy đặt nó vào URL. Tuy nhiên, tác dụng sẽ phản ngược lại nếu cứ cố nhồi nhét chúng vào URL vì mục đích SEO – URL sẽ không phát huy được tác dụng và có thể lọt vào mắt “đen” của phần mềm chặn spam nào đó.

4. Mang tính ổn định:

URL tốt là URL dễ đọc và không chứa nhiều tham số, chữ số và kí hiệu. Với công nghệ mod-rewrite dành cho Apache và ISAPI-rewrite dành cho Microsoft, có thể chuyển một URL động như www.seomoz.org/blog?id=123 sang URL tĩnh http://www.seomoz.org/blog/google-fresh-factors. Chỉ một tham số động trong URL cũng có thể tác động xấu đến thứ hạng cũng như cơ hội được đánh chỉ mục của website.

5. Dùng dấu gạch ngang để tách từ:

Không phải ứng dụng web nào cũng có thể hiểu được các dấu cách như dấu gạch dưới “_”, dấu cộng “+” hay khoảng cách các từ “%20”, vì vậy bạn nên dùng dấu gạch ngang “-” để phân biệt các từ trong URL, như google-fresh-factor trong ví dụ URL đã đề cập ở trên.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

HOT LINE

Tư vấn viên

Phone: (08). 399. 77777

Email: chau@dgm.vn

Facebook: Nguyên Châu

Skype: peti163